วันศุกร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

แบบฝึกหัดบทที่ 1 ตอนที่ 2

1. ข้อใดคือขั้นตอนที่สำคัญก่อนการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์
ตอบ ก.กำหนดขอบเขตของปัญหา

2. การคอมไพล์โปรแกรมหมายถึงข้อใด
ตอบ ค.การคอมไพล์ให้เป็นภาษาเครื่อง

3. ข้อใดคือขั้นตอนการพัฒนาลำดับขั้นตอนการทำงานเพื่อเเก้ปัญหา
ตอบ ค.การรวบรวมรายละเอียดของปัญหา

4. หน่วยความจำมีหน้าที่อย่างไร
ตอบ ข.อุปกรณ์ที่ใช้เก็บ-จำข้อมูล

5. ข้อใดกล่าวถึงคำว่า "แอดเดรส"
ตอบ ค.แสดงถึงตำแหน่ง

6.ตรรกะมีความหมายอย่างไร
ตอบ ง.เหตุผลที่ใช้ในการแก้ปัญหาต่าง ๆ

7.MOD หมายถึงกาหารในลักษณะใด
ตอบ ข.การหารโดยคิดเฉพาะเศษที่ได้จากการหาร

8.ข้อใดคือสัญลักษณ์ทางตรรกะศาสตร์
ตอบ ก.And, Or, Not

9.สัญลักษณ์เซตนี้ ใช้เเทนความหมายข้อใด
ตอบ ข.เป็นสมาชิก

10.สัญลักษณ์ ใช้เเทนความหมายข้อใด
ตอบ ค.ไม่เป็นสมาชิก

11.หลักเกณฑ์การแก้ปัญหาโจทย์ด้วยคอมพิวเตอร์มีกี่ข้อ
ตอบ ง. 5 ข้อ

12.ข้อใดถือว่าเป็นหัวใจสำคัญของการเขียนโปรแกรม
ตอบ ข.การเเก้ปัญหาโจทย์ด้วยคอมพิวเตอร์

13.ข้อใดคือลำดับขั้นตอนการทำงานแรกของวิธีการประมวลผล
ตอบ ก.การรับข้อมูล

14.ข้อใดคือลำดับขั้นตอนการทำงานที่สองของวิธีการประมวลผล
ตอบ ข.การประมวลผล

15.ข้อใดคือลำดับขั้นตอนการทำงานที่สามของวิธีการประมวลผล
ตอบ ค.การแสดงผลลัพธ์

เเบบผึกหัดบทที่ 1 ตอนที่ 1


ตอนที่ 1



1.จงบอกขั้นตอนการเขียนโปรแกรมเป็นข้อ ๆ




ตอบ 1.กำหนดขอบเขตของปัญหา




2.การพัฒนาลำดับขั้นตอนการทำงานเพื่อแก้ปัญหา




3.การออกเเบบโปรแกรม




4.เขียนโปรแกม




5.การคอมไพล์โปรแกรม




6.การทดสอบโปแกรม




7.การจัดทำเอกสารประกอบโปรแกรม







2.โครงส้างของคอมพิวเตอร์มีกี่หน่วย อะไรบ้าง




ตอบ 5 หน่วย ประกอบด้วย




- หน่วยรับข้อมูล




- หน่วยความจำ




- หน่วยคำนวณ




- หน่วยควบคุม




- หน่วยเเสดงผล







3. จงอธิบายความหมายของตรรกะ




ตอบ ตรรกะ (Logic) หมายถึง เหตุผลที่ใช้ในการเเก้ปัญหาต่าง ๆ







4. ให้ยกตัวอย่างตัวดำเนินการทางคณิตศาสตร์




ตอบ เช่น DIV คือ การหารโดยคิดเฉพาะจำนวนเต็มที่ได้จากหารหาร




MOD คือ กาหารโดยคิดเฉพาะเศษที่ได้จากการหาร







5. จงอธิบายความหมายขอเซต




ตอบ (Set) ในทางคณิตศาสตร์ เราใช้คำว่าเซตในความหมายของคำว่า กลุ่ม หมู่ เหล่า กอง ฝูง ชุด และเมื่อกล่างถึงเซตของสิ่งใด ๆ จะทราบได้ทันทีว่าในเซตนั้นมีอะไรบ้าง เราเรียกสิ่งที่อยู่ในเซตว่า สมาชิก







6. จงบอกสัญลักษณ์ที่ใช้เเทนเซต ชื่อและสมาชิกของเซต




ตอบ สัญลักษณ์ที่ใช้แทนเซต ชื่อและสมาชิกของเซต
1. สามารถใช้วงกลม, วงรี แทนเซตต่าง ๆ ได้
2.ชื่อเซตนิยมใช้ตัวใหญ่ทั้งหมด เช่น A, B, C, ...
3.สัญลักษณ์

แทนคำว่า "เป็นสมาชิกของ"

แทนคำว่า "ไม่เป็นสมาชิกของ"

7. จงอธิบายเซตว่างเเตกต่างกับเซตจำกัดอย่างไร

ตอบ เซตว่าง คือ เซตที่ไม่มีสมาชิก ส่วน เซตจำกัค คือเซตที่มีสมาชิกจำนวนเต็มบวก

8. จงบอกหลักเกณฑ์การเเก้ปัญหาโจทย์ด้วยคอมพิวเตอร์

ตอบ หลักเกณฑ์กาเเก้ปัญหาด้วยคอมประกอบด้วย

1. สิ่งที่โจทย์ต้องการ

2. รูปแบบของผลลัพธ์ที่ต้องการ

3. ข้อมูลนำเข้า

4. ตัวแปรที่ใช้

5. วิธีการประมวลผล

9. ให้ยกตัวอย่างชื่อตัวแปรและใช้เเทนตัวแปรอะไร อย่างน้อย 3 ตัวแปร

ตอบ 1. Code รหัส

2. Name ชื่อ

3. Salary เงินเดือน

4. Tax ภาษี

5. Net เงินสุทธิ

10. จงบอกลำดับขั้นตอนการทำงานของวิธีการประมวลผล

ตอบ 1. เริ่มจากการรับข้อมูล

- ขั้นที่ 1 กำหนดค่าผลรวมให้เป็น 0 เช่น ( Sum = 0 )

- ขั้นที่ 2 อ่านค่าตัวเเปร X

2. การประมวลผล

- ขั้นที่ 3 คำนวณผลรวม Sum = Sum + X

- ขั้นที่ 4 ตรวจสอบเงื่อนไงว่า X = 100 หรือยัง

3. การเเสดงผลลัพธ์

- ขั้นที่ 5 ถ้าครบ พิมพ์ค่าผลรวม "SUM of 1-100 =" , Sun

- ขั้นที่ 6 จบการทำงาน

วันอังคารที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

หลักการเขียนโปรแกรม

จุดประสงค์รายวิชา
  1. มีทักษะในการวิเคราะห์ขั้นตอนวิธี (Algorithm) เพื่อแก้ปัญหาอย่างน้อย
  2. รู้ขั้นตอนวิธีการเขียนโปรแกรมเพื่อแก้ปัญหา
  3. มีทักษะในการเขียนผังงาน (Flowchart)
  4. มีทักษะในการเขียนรหัสเทียม (Pseudocobe) จากผังงาน
  5. ออกเเบบและพัฒนาโปรอกรมขนาดเล็ก
  6. มีกิจนิสัยการทำงานอย่างมีระเบียบ
มาตราฐานรายวิชา
  1. อธิบายความหมายและความสำคัญของหลักการเขียนโปรแกรม
  2. วิเคราะห์ขั้นตอน วิธีการแก้ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์
  3. ประยุกต์ใช้ผังงานและรหัสเทียมช่วยการเขียนโปรแกรม
  4. ออกแบบโปรแกรมขนาดเล็ก

คำอธิบายรายวิชา

ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับหลักการ ขั้นตอน วิธีวิเคราะห์ปัญหาเขียนโปรแกรม กระบวนการทำงานในหน่วยความจำของคอมพิวเตอร์ ตรรกะกับเซต ตรรกะกับการเเก้โจทย์ปัญหาด้วยคอมพิวเตอร์ การเขียนผังงาน การเขียนรหัสเทียม การออกเเบบและพัฒนาโปรแกรมขนาดเล็ก